Dòng tiền đã quay lại thị trường chứng khoán

Lường Linh
Dù chịu tác động của kỳ cơ cấu danh mục quỹ ETF nhưng VN-Index vẫn giữ sắc xanh và tăng lên 1.352,64 điểm, cho thấy dòng tiền đã quay lại thị trường chứng khoán.

Thị trường chứng khoán Việt Nam gần đây trở nên sôi động hơn, kết thúc phiên giao dịch ngày 17/9, chỉ số trên các sàn đều giữ được sắc xanh: VN-Index tăng 6,77 điểm lên 1.352,64 điểm, HNX-Index tăng 4,73 điểm lên 357,97 điểm, UPCOM-Index tăng 1,15 điểm lên 97,4 điểm.

Thanh khoản thị trường tăng mạnh, tăng 37,4% với giá trị khớp lệnh đạt 30.018 tỷ đồng, riêng sàn HOSE đạt 23.696 tỷ đồng.

Có thể thấy trong phiên giao dịch hôm nay, dòng tiền đã lan tỏa đến hầu hết các nhóm ngành: Chứng khoán, ngân hàng, thép, bất động sản... giúp chỉ số VN-Index tăng vượt mốc 1.350 điểm.

Cụ thể, sau một thời gian điều chỉnh nhẹ, tới hôm nay nhóm ngân hàng đều tăng khá mạnh, chỉ có duy nhất mã VCB giảm nhẹ 0,9%

Cùng với đà tăng của thị trường, nhóm chứng khoán cũng có sự bứt phá khá mạnh. Hàng loạt  các mã tăng kịch trần như: PSI, VIG, IVS, HBS... Ngoài ra có 16 mã nhóm chứng khoán tăng trên 4%. Một số mã chứng khoán lớn bị tác động khá mạnh phiên ATC như SSI, VND, VCI nhưng vẫn tăng tốt 1,18%, 3,04% và 1,11%.

chung khoan

Nhóm thép vẫn giữ được đà tăng khá mạnh khi Nhà nước đẩy mạnh hoạt động đầu tư công: HPG, TLH, VIS, SMC, HMC, NKG… Mặc dù nhóm này đã tăng nóng trong thời gian qua nhưng đây vẫn là top cổ phiếu tiềm năng gắn liền với hoạt động giải ngân của Nhà nước giai đoạn 2022 - 2025.

Trong nhóm VN30 có sự biến động trong cuối phiên giao dịch với 16 mã tăng giá, 13 mã giảm giá và 1 mã tham chiếu. Các mã giảm giá phải kể đến VRE, VIC, VJC, MSN, KDH…  khiến chỉ số VN-Index thu hẹp đà tăng.

Đáng chú ý, hôm nay là ngày các quỹ ETF thực hiện hoàn tất giao dịch cho kỳ cơ cấu danh mục quý III. Trong kỳ cơ cấu này, tỷ trọng của hàng loạt cổ phiếu cũ trong danh mục quỹ ETF kể trên bị giảm đáng kể và sẽ bị bán ra, chính điều này khiến nhiều cổ phiếu có biến động rất mạnh: VRE giảm 2,7%, PDR giảm 2,2%, MSN giảm 2,5%.. Tuy nhiên nó không ảnh hưởng lớn tới đà tăng của thị trường.

Mặc dù dòng tiền đã có xu hướng quay trở lại thị trường nhưng nhà đầu tư vẫn nên thận trọng khi mở vị thế mua mới. 

Lường Linh

Lường Linh