Top

Danh mục

Ztech
Cafelands

Tiêu tiền thông minh để sống sót khi mới khởi nghiệp

Khởi sự một công ty sẽ đặt ra trước mắt bạn vô vàn thách thức, và một trong số đó chắc chắn là việc quản lý dòng tiền. Tiêu tiền ra sao để công ty luôn vững mạnh về tài chính không phải bài toán doanh nhân trẻ nào cũng dễ tìm ra lời giải.


Những khoản phải chi tiền không hề ít: lương nhân viên, thuê văn phòng, đầu tư cho công nghệ và marketing… Với vai trò người lãnh đạo, xây dựng chiến lược phân bổ tài chính để phục vụ các khoản trên là một trong những ưu tiên đầu tiên bạn cần xác lập. Yếu tố dòng tiền vào sẽ ảnh hưởng đến chiến lược này của bạn, và một sai lầm những nhiều người thường mắc phải đó là đánh giá sai tiềm năng thị trường và khách hàng. Hãy cùng phân tích qua 2 ví dụ sau:

Sau nhiều năm làm việc cho một công ty quốc tế, Nguyễn Văn A có cho mình một khoản tiết kiệm kha khá. Anh quyết định rằng nên kết thúc việc đi làm thuê, và ra mở doanh nghiệp riêng. Bằng kinh nghiệm của mình, A tin rằng có một văn phòng gần trung tâm và sang trọng sẽ là cách để thu hút khách hàng giàu có. Trụ sở mới công ty của anh được chọn tại Q.1 Tp.HCM, và tất nhiên giá thuê không hề rẻ.

Theo tính toán của Nguyễn Văn A, các khách hàng giàu có tìm đến văn phòng sẽ giúp doanh thu bù đắp đủ cho chi phí hoạt động sau một năm hoạt động. Nhưng diễn biến thực tế lại không như dự định này, các khách hàng được chờ đợi đó rất ít xuất hiện. A nhận ra “gánh nặng” mà văn phòng tại trung tâm, nội thất xa hoa và trang trí đắt tiền đang đè lên công ty. Không chỉ doanh thu ít ỏi không bù đắp nổi chi phí, mà chính nhiều khách hàng cũng thấy không sẵn sàng đặt chân qua cánh cửa để bước vào văn phòng lộng lẫy kia.

Nguyễn Văn A lập tức thay đổi chiến lược chi tiêu. Anh cho tìm một văn phòng hạng trung bình, bán bớt đồ nội thất không còn thích hợp, và cho một số nhân viên nghỉ việc. Hai năm sau, công việc kinh doanh mới thực sự vững mạnh giúp cho công ty khởi sắc về tài chính. Nhìn lại, A nhận ra rằng việc tiêu quá đà khi mới khởi sự đã suýt chút nữa khiến anh đánh đổi bằng công ty của mình.

Trường hợp 2 là của Trần Linh B. Cô vừa hoàn thành khóa học thạc sĩ quan trị kinh doanh. Với đam mê ẩm thực của mình, B quyết định sẽ thuê mặt bằng và mở một nhà hàng. Dù kinh nghiệm làm việc cô có chỉ là những công việc bán thời gian khi đi học, nhưng với đam mê và số tiền tiết kiệm được, cô sẽ theo đuổi mục tiêu này.

Các chi phí cứ lần lượt hiện ra và lớn hơn khá nhiều so với tính toán bán đầu của B. Bản thiết kế nhà hàng mà B mong muốn có giá rất “chát”, nhưng cô vẫn chấp nhận chi tiền. B suy nghĩ rằng, diện mạo nhà hàng là quan trọng, nó đáng để đầu tư và sau này sẽ kéo doanh thu lên. Khi nhà hàng bắt đầu đi vào hoạt động, số tiền B phải đầu tư vào gấp đôi dự tính ban đầu. Cô phải đi vay mượn bạn bè và gia đình để bù đắp. Sau năm đầu tiên hoạt động, nhà hàng có doanh thu kém xa kì vọng. Để có tiền tiếp tục kinh doanh, B kêu gọi đầu tư từ những người cũng đang sở hữu nhà hàng của riêng mình. Khi đến đánh giá nhà hàng của B, các nhà đầu tư này đều nhận định rằng dù nhà hàng đẹp và sang trọng, nhưng giá là quá cao đối với khách hàng. B nhận ra rằng việc quá tay trong đầu tư thiết kế nhà hàng đến từ mình, và giá cả cũng là do cô tự đánh giá.

Cả hai trường hợp trên đều gặp phải lỗi chi tiêu “hoang”. Nhưng để nhận ra lỗi này không phải đơn giản, và cũng nên nhớ rằng đầu tư quá hà tiện cũng sẽ gây ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh. Mỗi một khoản chi đều đi cùng với giá trị kì vọng: thuê thêm một nhân viên thì quỹ lương to lên, nhưng hiệu quả từ người này có thể làm gia tăng doanh số.

Cả hai nhân vật A và B lẽ ra nên đưa ra doanh thu kì vọng theo các mốc thời gian và xây dựng kế hoạch chi tiêu của mình theo các mốc đó. Điều này giúp họ dự trù được kinh phí linh hoạt hơn và tránh rơi vào tình trạng “chưa ra đến chợ đã hết tiền”. Họ đều ngây thơ khi tin rằng đầu tư vào mặt bằng, xây dựng diện mạo sang trọng sẽ tự động thúc đẩy kinh doanh ngay lập tức. Trên thực tế, sự đầu tư này tiềm ẩn quá nhiều rủi ro, và có thể “giết chết” một doanh nghiệp nhỏ ngay trong giai đoạn đầu khởi sự.

Hãy tiêu tiền thông minh:

1. Nhân viên sẽ phản ứng lại các chi tiêu của bạn

Nếu nhân viên của bạn làm việc trong văn phòng, và nhận ra rằng một bức tranh trang trí trên tường có giá trị còn hơn cả năm lương của họ, họ sẽ nhận thấy giá trị của mình không cao ngay tại nơi làm việc. Hãy đầu tư vào công nghệ, lợi ích và môi trường làm việc nhân viên được thừa hưởng, đó mới là thứ họ cần, chứ không phải bức tranh kia.

2. Kế toán viên

Dù quy mô có nhỏ, bạn cũng không thể đánh giá thấp vai trò người giữ sổ sách tài chính được. Họ sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc quản lý dòng tiền. “Họ” có thể là con người, hoặc ứng dụng công nghệ.

3. Xác định những thứ có thể hy sinh

Tính toán kĩ đến đâu thì cũng nên có sự chuẩn bị khi tình hình xấu đi. Bạn phải xác định được những thứ có thể phải vứt bỏ hoặc bán đi khi tài chính eo hẹp. Hãy lập sẵn danh sách đó dù rằng mọi thứ vẫn đang tốt đẹp.

4. Chia sẻ với nhân viên

Trong giai đoạn công ty còn đang “chập chững”, đừng ngại chia sẻ với số ít nhân viên của bạn những chi phí đã được tính toán để giúp công ty phát triển, và lợi ích trong tương lai họ sẽ nhận được nếu mọi thứ thuận lợi.

(Tham khảo: Havard Business Review, Techcrunch)

parkvista địa ốcKhơ thịthẩm mỹ mắt ngọc
Ztech
Cafelands
Đăng ký thành viên

Quảng cáo

phú mỹ hưng 2
Đăng ký thành viên
HandicoSAPA JADE HILL
Ztech camera
ITV - Giải pháp Video Marketing
Báo Sở Hữu Trí Tuệ