Top

Ztech
Cafelands

Dự Án The Light - Người Trẻ JCees Quyết Tâm Mang Điện Đến Vùng Cao

(Biztoday - Việc Tử Tế) Sau hai tháng tổ chức đêm nhạc gây quỹ và vận động tài trợ tại Tp. HCM, ngày 10-11/12 vừa qua, Liên đoàn lãnh đạo trẻ Đông Sài Gòn (JCI East Saigon) đã có chuyến đi trao máy phát điện năng lượng cho đồng bào nghèo ở làng làng Darahoa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Đây là hoạt động thuộc dự án The Light – dự án trao máy phát điện cho đồng bào nghèo vùng cao do JCI East Saigon (trực thuộc Liên đoàn lãnh đạo trẻ Việt Nam - JCI Vietnam) phối hợp với Hội doanh nhân trẻ Tp. HCM (YBA) tổ chức với mong muốn mang ánh sáng điện đến các làng bản nghèo, nơi cuộc sống sinh hoạt của người dân và việc học tập của trẻ em còn khó khăn vì không có điện.

>>> The Darahoa Night - Đêm Nhạc Gây Quỹ Dự Án The Light

6 giờ sáng ngày 10/12/2016, 33 người bao gồm BTC và các mạnh thường quân đã có mặt tại địa điểm tập trung trên đường Song Hành, phường An Phú, quận 2, mọi thứ đã chuẩn bị sẵn sàng. Cả đoàn khởi hành trong không khí trò chuyện vui vẻ, sự phấn khởi hiện rõ trên gương mặt từng thành viên. Khí trời Sài Gòn buổi sáng khá mát mẻ, nắng trong và đẹp như một khởi đầu đầy tốt lành, báo hiệu cho chuyến hành trình đầy thú vị và ý nghĩa đang mở ra để chào đón những con người JCees luôn hết lòng vì thiện nguyện.

Dự Án The Light - Người Trẻ JCees Quyết Tâm Mang Điện Đến Vùng CaoChuyến đi kéo dài hơn dự kiến vì sự cố hỏng xe, sau khi di chuyển đến quốc lộ 20, cả đoàn tiếp tục vượt thêm một đoạn đường rừng, mang theo đồ đạc trên vai bước tiếp trên con đường đầy đất đỏ và đá quanh co, ghập ghềnh chạy giữa rừng rậm. Tìm đến làng Darahoa vào lúc 4 giờ chiều, ngôi làng nằm nép mình dưới chân núi đá vôi hùng vĩ, là nơi định cư của hơn 300 hộ đồng bào các dân tộc K’Ho, Chill từ hơn 30 năm qua.

Điểm dừng chân đầu tiên khi đến làng Darahoa là lớp học của cô giáo Sương. Lớp học nằm lọt thỏm giữa cánh rừng nguyên sinh, là nơi học tập của hơn 40 em nhỏ. Hàng ngày, các em phải vượt qua những con đường cheo leo giữa đại ngàn từng bước đến lớp với ước mong được biết đến con chữ.

Dự Án The Light - Người Trẻ JCees Quyết Tâm Mang Điện Đến Vùng CaoCô giáo Sương chia sẻ đã hơn 20 năm qua, mỗi ngày cô đều vượt con núi cheo leo để đến dạy học, khi không có ánh sáng đèn điện, chỉ đến 3h30 là các em không thể học được nữa vì trời rất tối. Đặc biệt vào mùa đông, tầm 2h chiều trời đã sập tối, khiến việc học hành của các em bị gián đoạn. Từ nay, các em sẽ có thời gian học nhiều hơn vào buổi tối nhờ ánh sáng điện. “Các bạn đã mang đến một món quà đặc biệt, món quà ngoài sức tưởng tượng của những người dân nơi đây. Cuộc sống nơi đây sẽ thay đổi tích cực hơn nhờ ánh điện mà các bạn trao tặng”, cô giáo chia sẻ trong niềm hạnh phúc và xúc động.

Có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất trong suốt hành trình của cả đoàn là khoảnh khắc đèn điện bật sáng lên trong lớp học, những bài hát, những lời cám ơn được đồng thanh vang lên từ ánh mắt trong trẻo, cùng nụ cười hồn nhiên của các em khiến tất cả mọi người lặng đi vì xúc động.

Dự Án The Light - Người Trẻ JCees Quyết Tâm Mang Điện Đến Vùng CaoKhoảnh khắc ánh đèn sáng lên, sự vui mừng, hân hoan ánh lên từ những đôi mắt thơ ngây. Đối với các em, ánh đèn là món quà vô giá, các em sẽ học tập tốt hơn, cuộc sống sẽ thay đổi tích cực hơn.

Các thành viên còn mang đến những món quà nhỏ như là lời động viên khuyến khích các em cố gắng học tập.

Dự Án The Light - Người Trẻ JCees Quyết Tâm Mang Điện Đến Vùng Cao Món quà chỉ đơn giản là những quyển vở, cây bút, những gói bánh kẹo. Đây vốn là những thứ rất bình thường, gần gũi với mỗi đứa trẻ nhưng trong điều kiện khó khăn của một vùng đất nghèo trong rừng núi, các em nhỏ hiếm khi có dịp tiếp xúc. Vì vậy, các em rất vui mừng, hào hứng, cả phòng học tràn ngập tiếng cười.

Dự Án The Light - Người Trẻ JCees Quyết Tâm Mang Điện Đến Vùng CaoTất cả nụ cười đều rạng rỡ vì hạnh phúc

Chia tay lớp học, cả đoàn tiếp tục vượt con đường cheo leo khi trời đã chập choạng tối, đó cũng là lúc ánh sáng điện, được gắn từ chuyến đi khảo sát lần đầu ở ngôi nhà của trưởng làng, bật lên lấp lánh như một ánh sao giữa cánh rừng xanh thẫm, khiến chúng tôi cảm nhận cuộc sống ấm no, hạnh phúc đang về với mảnh đất này.

Dự Án The Light - Người Trẻ JCees Quyết Tâm Mang Điện Đến Vùng CaoTất cả di chuyển trong bóng đêm nhờ ánh đèn từ gia đình trưởng làng

Dự Án The Light - Người Trẻ JCees Quyết Tâm Mang Điện Đến Vùng CaoÁnh sáng điện tại nhà trưởng làng được gắn lắp từ chuyến đi khảo sát.

Sau khi kiểm tra hệ thống điện tại nhà trưởng làng, cả đoàn di chuyển đến nhà thầy Aven. Lúc này, bóng tối đã bao trùm núi rừng, cả đoàn di chuyển bằng ánh sáng từ những chiếc đèn pin và cả chính những chiếc điện thoại cầm tay của mình.

Dự Án The Light - Người Trẻ JCees Quyết Tâm Mang Điện Đến Vùng Cao

Tuy phải đi trên con đường gập ghềnh sỏi đá lại vừa trải qua một chuyến xe đường dài là thế, nhưng tất cả đều hân hoan phấn khởi, vừa đi vừa hát vang cả một đoạn rừng bởi mọi người đều hiểu ý nghĩa công việc mà mình đang làm, và hiểu được cảm giác “hạnh phúc khi biết chia sẻ” là như thế nào.

Đến nhà thầy Aven, cả đoàn bắt tay vào công việc, người thì soi đèn, điều phối hoạt động bên trong, chia nhau từng việc để lắp hệ thống điện. Một số khác thì trò chuyện với gia đình thầy Aven về những câu chuyện trong cuộc sống hàng ngày, tiếng cười nói rôm rả, làm ấm bầu không khi đang trở lạnh vì sương đêm.

Khó khăn khi phải lắp máy dưới ánh đèn pin từ điện thoại nhưng tất cả đều hăng say với công việc.

Công việc kết thúc cả đoàn di chuyển đến nhà cộng đồng để dùng bữa tối – bữa ăn ấm cúng cùng với nhau sau một ngày vất vả. Sau bữa tối, mọi người nhanh chóng ra đốt lửa trại giao lưu cùng dân làng, các bé ở lớp học ban chiều đến nhảy múa tặng đoàn những bài hát về rừng núi, về cô giáo của các em, nhìn bọn trẻ hồn nhiền ca hát, nhảy múa BTC và các mạnh thường quân càng có thêm niềm tin và động lực về công việc mình đã làm.

Dự Án The Light - Người Trẻ JCees Quyết Tâm Mang Điện Đến Vùng Cao

Sau tiết mục nhảy múa, cả đoàn cùng cùng nắm tay nhau hát vang những khúc hát nghĩa tình, cùng chơi những trò chơi thú vị xung quanh ngọn lửa trại, cùng thưởng thức món gà nướng và rượu cần trứ danh của miền sơn cước.

Cuộc vui nào rồi cũng đến lúc phải chia tay, lửa trại tắt - ngọn lửa bừng sáng reo vui, nhưng giờ đây chỉ còn than hồng rực nóng. Tuy không bạo phát như lửa rơm nhưng than hồng thì sẽ cứ âm ỉ cháy mãi. Giống như mỗi người trong đoàn, lát nữa đây chia tay ra về, vẫn giữ lấy trong tâm hồn mình chút than hồng của sức sống nhiệt thành. Đó sẽ là khoảnh khắc đáng trân quý khi ở bên nhau đêm nay, đó cũng sẽ là hành trang lý tưởng phục vụ cho ngày mai.

11h giờ đêm, cả đoàn dắt díu, soi đường cho nhau di chuyển khỏi ngôi làng Darahoa trên con đường rừng ban chiều - vốn dĩ đã gập gềnh, cheo leo lại càng thêm khó đi khi thiếu ánh sáng và lạnh lẽo vì sương đêm. Đến nơi dừng chân, mọi người ai cũng rã rời vì cả ngày phải hoạt động nhiều, có thành viên còn bị vắt rừng cắn chảy cả máu chân, nhưng những điều đó dường như vẫn không làm giảm đi không khí vui vẻ, hào hứng trong đoàn. Niềm vui xuất phát từ cái tâm “sáng” của những người trẻ mang đến cho mảnh đất vùng cao này.

Một số hình ảnh đẹp trong chuyến đi

Dự Án The Light - Người Trẻ JCees Quyết Tâm Mang Điện Đến Vùng Cao

Tinh thần của những người trẻ JCees trong các hoạt động vì cộng đồng

Một thành viên nhỏ tuổi nhất đoàn cười rất tươi khi tin rằng mình đang giúp đỡ các bạn nhỏ vùng núi được học tốt hơn

Chuyến đi là bài học dạy cho các em bài học yêu thương con người, trân trọng cuộc sống

Dự Án The Light - Người Trẻ JCees Quyết Tâm Mang Điện Đến Vùng Cao

Thầy Aven cười tươi chia sẻ niềm vui khôn tả về món quà đặc biệt mà gia đình nhận được.

Ánh đèn sáng rực rỡ cũng chính là hy vọng về cuộc sống tốt đẹp hơn

Trong chuyến đi lần này, JCI East Saigon đã trao 5 máy phát điện năng lượng. Trong đó, 2 máy phát điện lớn phục vụ cho trường học và nhà cộng đồng, 3 máy phát điện hộ gia đình.

Dự Án The Light - Người Trẻ JCees Quyết Tâm Mang Điện Đến Vùng Cao

Với hệ thống máy phát điện phục vụ cộng đồng, gồm có hệ thống tivi và kết nối internet sẽ giúp cho người dân làng Gà có thêm những kiến thức bên ngoài cuộc sống núi rừng

Dự án “The Light” lần 1 chính thức khép lại, nhưng lại mở ra một chân trời mới, một sức sống mới cho mảnh đất này, củng cố niềm tin “ánh sáng” của The Light không chỉ xua đi cái tối tăm mù mịt ở những gian nhà đơn sơ, mà còn chắp thêm đôi cánh cho những ước mơ bé bỏng khác. Và bầu trời tươi đẹp kia sẽ có thêm những đôi cánh vút bay, hạnh phúc rồi sẽ về với vùng đất này. Lên chuyến xe về thành phố nhộn nhịp nhưng mỗi thành viên đều giữ trong tim mình những nụ cười trong trẻo của các em nhỏ, những cảm xúc, tình cảm, yêu thương với mảnh đất cao nguyên hùng vĩ này.

Theo Biztoday tổng hợp. Thanh Hà, Đan Uyên thực hiện.

parkvista địa ốcKhơ thịthẩm mỹ mắt ngọc